Nguy cơ tử vong từ ăn chuối sai cách

By: admin

Chuối vốn là loại quả giàu dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu không ăn đúng cách chuối cũng có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho cơ thể, thậm chí là tử vong.

Các nhà nghiên cứu ở Anh và Ý đã chỉ ra rằng ăn 3 quả chuối mỗi ngày sẽ tốt cho sức khỏe và cung cấp đủ kali cho cơ thể, giúp giảm nguy cơ bị cục máu đông trên não cũng như nguy cơ đột quỵ. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích rất tuyệt vời, chuối cũng có thể gây hại cho cơ thể chúng ta nếu ăn không đúng cách.

Quá nhiều kali

Ưu điểm tuyệt vời của chuối là giàu kali nhưng đồng thời đây cũng là một nhược điểm “chết người” khiến chúng ta càng phải cẩn thận hơn khi ăn chuối. Mỗi ngày, cơ thể chúng ta cần bổ sung khoảng 4.700mg kali, mà một quả chuối cung cấp 400mg kali, vì vậy để tránh tình trạng thừa kali trong cơ thể, đừng ăn quá nhiều chuối mỗi ngày.

Tình trạng tăng kali trong máu có thể xảy ra nếu cơ thể được nạp quá nhiều kali, khiến nhịp tim bất thường, buồn nôn, mạch đập chậm hơn, thậm chí nếu nghiêm trọng có thể làm tim ngừng đập.

Đặc biệt là với các bệnh nhân tim mạch thường phải sử dụng một loại thuốc chẹn bê ta làm cho hàm lượng kali trong máu tăng. Sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu bổ sung thêm kali từ thực phẩm như chuối.

Kali cũng không tốt cho những người bị tổn thương thận, bởi nếu lượng kali quá cao, thận không thể làm việc tốt để loại bỏ kali dư thừa trong máu, có thể gây tử vong.

Gây đau đầu

Chuối chứa nhiều axit amin, phenyethyamine, tyramine… những chất có thể làm giãn mạch máu và làm tăng lưu lượng máu lên não, dễ khiến bạn bị đau đầu. Hàm lượng những chất này càng cao nếu chuối càng chín. Tốt nhất không nên ăn chuối, nhất là chuối chín khi bạn đang phải chịu đựng cơn đau đầu vì chúng sẽ khiến cơn đau kéo dài.

Tổn hại thần kinh

Chuối chứa rất nhiều vitamin B6, loại vitamin này giúp bạn duy trì một hệ thần kinh khỏe mạnh, phân tán carbohydrates và chất béo.

Tuy nhiên có thể sinh ra độc tố nếu nạp quá nhiều vitamin B6 vào cơ thể, chúng làm tê liệt chân tay và gây tổn hại hệ thần kinh. Một ngày, cơ thể cần tối đa 100 milligrams vitamin B6, trong khi đó một quả chuối có thể cung cấp được 0.8 milligrams Vitamin B6. Điều này có nghĩa là hàng ngày, nếu bạn ăn quá nhiều chuối, lượng vitamin B6 từ chuối và các thực phẩm khác có thể sẽ được nạp vào cơ thể quá nhiều, gây ra tình trạng quá liều, tổn hại đến sức khỏe.

Gây buồn ngủ, mệt mỏi

Trong chuối chứa chất tryptophan, một loại axit amin mà cơ thể chúng ta không tự tổng hợp được. Khi đưa trytophan vào cơ thể bằng việc ăn chuối, carbohydrate có trong chuối có thể ngăn chặn các axit amin khác do cơ thể tiết ra để cho phép trytophan vào. Quá trình này tạo ra seratonin, gây buồn ngủ.

Ngoài ra magie trong chuối có khả năng làm giãn cơ bắp. Tuy nhiên, lượng magie vào cơ thể có thể vượt quá ngưỡng cần thiết nếu ăn quá nhiều chuối, có thể gây ngộ độc với biểu hiện tiêu chảy, ốm yếu, mệt mỏi, gà gật, lơ mơ.

Gây tiêu chảy, đau dạ dày

Nhiều người cho rằng chuối có thể giải quyết chứng táo bón mà không biết rằng ăn chuối còn khiến táo bón nặng hơn.Hơn nữa, trong chuối chín có lượng xơ mềm, oligosaccarid giúp nhuận tràng, dễ gây tiêu chảy.Với những người có tiền sử đau dạ dày thì phải hạn chế ăn chuối tiêu, đặc biệt là không được ăn chuối khi đang đói. Nếu muốn ăn, hãy ăn sau khi ăn cơm no, nếu không muốn bị cồn cào hay đau bụng.Bộ Nông nghiệp Mỹ khuyến cáo người tiêu dùng chỉ nên ăn 2 quả chuối mỗi ngày

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to Top