Những lưu ý khi ăn dứa

By: admin

Các chất dinh dưỡng trong dứa giúp cải thiện thị lực, giúp xương chắc khỏe, tăng cường hệ miễn dịch… Tuy nhiên, dứa cũng có thể gây dị ứng, đặc biệt không tốt cho phụ nữ có thai.Không chỉ thơm ngon, ngọt, quả dứa còn chứa rất nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Dứa giàu vitamin C, ít calo, không chất béo và cholesterol xấu. Ngoài ra, trái cây này cũng là một nguồn dồi dào folate, vitamin A, kali, canxi… 

Tác dụng của dứa với sức khỏe

Tăng cường hệ miễn dịch

Theo Live Science, dứa cung cấp 50% lượng vitamin C khuyến cáo hàng ngày cho cơ thể. Vitamin C là chất chống oxy hóa hòa tan trong nước tiểu giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào, chống lại các vấn đề về tim mạch, đau xương khớp.

Cải thiện sức khỏe xương

Hàm lượng mangan trong dứa có thể giúp thúc đẩy xương và cơ thể phát triển cao lớn. Năm 1994, viện Linus Pauling thuộc ĐH bang Oregon ở Corvallis (Mỹ) thực hiện một nghiên cứu cho biết trong việc ngăn ngừa bệnh loãng xương ở phụ nữ sau khi mãn kinh thì mangan rất hữu ích.

Tăng cường thị lực

Ở những người cao tuổi, thoái hóa điểm vàng là văn bệnh ảnh hưởng đến mắt. Do chứa hàm lượng vitamin C và chất chống oxy hóa, dứa có thể giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng.

Hỗ trợ tiêu hóa

Theo Mayo Clinic, dứa giúp bảo vệ đường ruột ổn định nhờ rất giàu chất xơ. Ngoài ra, lượng bromelain trong dứa, loại enzyme phân hủy protein hiệu quả, cũng giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, ngăn ngừa các vấn đề tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy…

Chống viêm, giảm cục máu đông

Bromelain trong dứa không chỉ hỗ trợ tiêu hóa mà còn giúp chống viêm nhiễm, giảm tốc độ tăng trưởng của các khối u. Ngoài ra, hợp chất này còn ngăn ngừa đông máu, hỗ trợ hiệu quả cho những người có nguy cơ bị đông máu.

Những lưu ý khi ăn dứa

Phản ứng dị ứng

Theo Livestrong, do có đặc tính làm mềm thịt, dứa có thể gây sưng lưỡi, má, môi nhưng có thể tự khỏi sau vài giờ. Tuy nhiên, bạn có thể đã bị dị ứng dứa nếu sưng kèm theo phát ban, nổi mề đay hoặc khó thở. Trong trường hợp này, bạn cần ngừng ăn và đến cơ sở y tế ngay lập tức.

Tăng lượng đường trong máu

Dứa là loại trái cây có lượng đường và carbohydrate rất cao, vì vậy, lượng đường trong máu của cơ thể có thể tăng đột ngột khi ăn quá nhiều dứa.

Gây hại cho răng

Đặc tính axit cao của dứa có thể gây ra quá trình háo học trong miệng khi ăn, chúng làm mềm răng, gây sâu răng, đặc biệt với người đang có vấn đề về răng miệng. Dấu hiệu sau khi ăn dứa thông thường là đau răng và ê buốt khi ăn đồ ăn nóng hoặc lạnh.

Phản ứng với một số loại thuốc

Bromelain có trong dứa là một loại enzyme có khả năng tương tác với một số loại thuốc nhất định. Các bác sĩ của Trung tâm y tế thuộc Đại học Maryland khuyến cáo bạn không nên ăn dứa khi đang uống thuốc kháng sinh, chống đông máu, chống co giật, thuốc làm loãng máu, trầm cảm hoặc mất ngủ.

Những người có tiền sử cơ địa dị ứng

Sau khi ăn dứa, bromelain có thể kích thích cơ thể sản sinh ra các histamine, gây các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, nổi mề đay, ngứa ngáy khó chịu, thậm chí gây khó thở. Bởi vậy, những bệnh nhân có tiền sử cơ địạ dị ứng như mề đay, viêm mũi dị ứng, hen phế quản, viêm da cơ địa… nên hạn chế ăn dứa để không làm tình trạng bệnh trầm trọng hơn.

Không tốt cho phụ nữ mang thai

Ăn quá nhiều dứa có thể làm tăng liều lượng lớn các enzyme bromelain trong cơ thể phụ nữ mang thai, kích thích co thắt tử cung, dẫn đến sảy thai.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to Top